2021-03-03 10:25:52
หลาย ๆ คนคงเห็นว่าการทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน
เป็นอาชีพหาเงินได้เงินง่าย รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถทำได้เองที่บ้าน
ทำให้แม่ค้าออนไลน์กลายเป็น“เศรษฐีหน้าใหม่”เป็นจำนวนมาก
ในวันนี้ เราจะมาเจาะลึก “กลยุทธ์การเป็นแม่ค้าออนไลน์” อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
+ รู้ทันเรื่องเทรนด์ผู้บริโภค
การรู้เท่าทันเทรนด์ผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการทำ SMEs รูปแบบธุรกิจออนไลน์ หรือแม่ค้าออนไลน์
ใครคาดคะเนเทรนด์สินค้าล่วงหน้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ก็เป็นผู้ชนะ
สิ่งสำคัญคือจำไว้ว่า Demand = Supply ดังนั้น “อย่าขายที่คุณอยากขาย แต่ขายของที่ลูกค้าอยากซื้อ”
เพียงเท่านี้มีเงินโอนเข้าบัญชีทุกวันแบบไม่ขาดสายแล้วครับ
+ เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด
ขายสินค้าก็ต้องมีคนซื้อ แล้วใครล่ะจะเป็นคนซื้อ?
การเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด จึงเป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการเป็นแม่ค้าออนไลน์
เครื่องมือง่าย ๆ ในหากลุ่มเป้าหมายก็คือ 6W+1H ได้แก่ Who What Where Why When Whom และ How
ดูว่าลูกค้าของเราคือใคร ทำอะไร ที่ไหน ฯลฯ เจาะเป้าหมายแม่นยำก็เข้าถึงลุกค้าได้ตรงจุดแล้วครับ
+ ช่องทางการขาย
ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มมากมายในการทำธุรกิจ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับเรา
ทั้ง Google Facebook Line Instagram Twitter Tiktok Shopee Lazada ฯลฯ ช่องทางมากมายขนาดนี้ให้สุ่มทำทั้งหมดก็คงไม่ไหว
สิ่งสำคัญก็คือดูว่าสินค้าของเราเหมาะสมกับช่องทางไหน ช่องทางไหนที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่สุด และจุดเด่นของแต่ละช่องทางคืออะไร
เป็นแม่ค้าต้องมีทำเลในการขาย การเป็นแม่ค้าออนไลน์ก็เช่นกัน
+ รวดเร็วและสม่ำเสมอ
การขายของออนไลน์มาคู่กับความเร็ว การโพสต์ขายต้องรวดเร็ว ตอบแชทต้องรวดเร็ว ถึงแม้ในปัจจุบันจะมี Chatbot
แต่ลูกค้าก็ไม่สบายใจเท่ามีแม่ค้ามาตอบด้วยตัวเอง คุณไม่ควรทอดทิ้งลูกค้าแม้ในวันหยุด หรือเวลาดึกเพราะในขณะที่คุณพักผ่อนอย่างสบายใจ
ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจไปร้านอื่นได้ง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้นเอง
ในอดีตปลาใหญ่อาจกินปลาเล็ก แต่ในปัจจุบันปลาเร็วกินจะปลาช้าครับ
เมื่อคุณได้ดูกลยุทธ์การเป็นแม่ค้าออนไลน์แล้ว การทำธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ เพียงแค่คุณรู้เท่าทันเทรนด์ของลูกค้าว่าต้องการอะไร
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับสินค้าที่จะขายมีช่องทางแพลตฟอร์มการขายที่เหมาะสม โพสต์และตอบแชทอย่างรวดเร็ว สม่ำเสมอ
เพียงเท่านี้บัญชีของคุณก็จะมีคนโอนเงินเข้ามารัว ๆ แล้วครับ