2021-02-16 03:32:59
ปัจจุบันมีธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายธุรกิจต้องพ่ายให้กับกระแส Digital Disruption เป็นจำนวนมาก การปรับตัวไม่ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายธุรกิจได้บทเรียนในเรื่องนี้ Nokia เองก็เช่นกัน
Nokia เป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือ สัญชาติฟินแลนด์ เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงมากในอดีต เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา โนเกียทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง และมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากถึง 80% เคยทำสถิติ ยอดขายปี 2005 ได้มากถึง 250 ล้านเครื่อง ถือว่าประสบความสำเร็จสูงมากในอดีต แต่ทำไมยักษ์ใหญ่ของค่ายมือถือถึงได้ล้มแบบไม่มีวันหวนกลับ กลายเพียงเป็นตำนานให้เราได้คิดถึง ในวันนี้ social media master มีคำตอบ
Nokia เริ่มต้นจากธุรกิจโรงงานเยื่อกระดาษ ในปี 1965 และธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย ผ่านยุคสงครามโลกมาอย่างยากลำบาก จนในปี 1991 Nokia ได้ร่วมพัฒนาระบบ GSM ที่ประสบความสำเร็จและทำรายได้มหาศาลมากมาย Nokia จึงยกเลิกการทำธุรกิจอื่น ๆ ที่ขณะนั้นกำลังขาดทุน หันมาเดินหน้าธุรกิจผู้พัฒนา GSM call อย่างเต็มตัว
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ Nokia ก็ยังเป็นตำนานที่น่าจดจำและก็ยังไม่มีค่ายมือถือค่ายไหนสามารถทำยอดขายมากกว่า 250 ล้านเครื่องใน 1 ปี Nokia ถือเคสตัวอย่างที่ปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยี จากคำที่กล่าวว่า เมื่อก่อนปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ในปัจจุบัน ปลาเร็วจะกินปลาช้า Nokia ถึงแม้ว่าจะเป็นปลาตัวใหญ่ก็ถูกกินได้เช่นกัน
ดังนั้นทุกธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัวให้ทันจึงจะอยู่รอดและประสบความสำเร็จ