2021-02-16 03:21:33
การทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์สิ่งสำคัญก็คือ การสร้างการรับรู้ไปที่กลุ่มเป้าหมาย
สามารถทำได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Blog, Instagram, Facebook, YouTube ฯลฯ
เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งในการเลือกใช้ Influencer แต่ละรายนั้น มีหลายวิธี ดังนี้
วิธีเลือก Influencer อย่างไรให้คนเชื่อถือ
- กำหนดให้ชัดเจน ว่าเราใช้ Influencer ทำอะไร
กำหนดสิ่งที่ต้องการให้ Influencer ทำให้ชัดเจน ว่าต้องการสร้างการรับรู้อย่างไร เช่น
โน้มน้าวให้คนซื้อ สร้างความน่าเชื่อถือ ฯลฯ
- คุณสมบัติความเชี่ยวชาญของ Influencer แต่ละคน
เลือกประเภทให้ถูกต้องว่า Influencer แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันอย่างไร มีความเหมาะสมกับธุรกิจของเราไหม มีจุดเด่นอะไรเป็นพิเศษ เช่น บิวตี้บล็อกเกอร์ เหมาะกับสินค้าในกลุ่มบิวตี้ สกินแคร์, บล็อกหรือ Vlog รีวิวอสังหาฯ เหมาะกับสินค้าในกลุ่มบ้านและสวน, บล็อกหรือ Vlog สอนทำอาหาร เหมาะกับสินค้าในกลุ่มอาหารและของกิน เป็นต้น
- ดูว่าผู้ติดตามเป็นคนกลุ่มไหน
สังเกตกลุ่มผู้ติดตาม Influencer ตรงกับสินค้าของเราไหม เช่น Target ของสินค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น อายุต่ำกว่า 20 ปี ก็ต้องมีลักษณะตรงกับผู้ติดตามของ Influencer รายนั้น ๆ
- Influencer ต้องสร้าง content ที่จริงใจ
ผู้บริโภคในปัจจุบันรู้เท่าทันสื่อและการตลาดมากขึ้น ดังนั้นห้ามหลอกผู้บริโภค หรือพูดเกินจริง
สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือก Influencer คือความเหมาะสมกับแบรนด์และสินค้าที่ขาย อย่าคำนึงถึงแค่ผู้ติดตาม เป้าหมายของคุณ คือการกระตุ้นคนจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสเป็นลูกค้าเท่านั้น ไม่ใช่คนทั้งหมด การตลาดแบบดังกล่าวจึงถูกออกแบบมา เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดโดยผู้มีอิทธิพลในเรื่องนั้น ๆ
ที่มา https://www.nuttaputch.com/how-to-choose-influencer/